ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ
(Natural Unfoldment)
ทิศนา
แขมมณี (2547 : 47-48) และ Dr.Surin
(2553) ได้กล่าวถึงทฤษฎีนี้ไว้ว่า
นักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้คือ รุสโซ (Rousseau) ฟรอเบล (Froebel)และเพสตารอสซี (Pestalozzi) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อดังนี้
1. ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
1.1 มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดี และการกระทำใด ๆ
เกิดจากแรงกระตุ้นภายในตัวมนุษย์เอง (good-active)
1.2 ธรรมชาติของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
หากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้ มนุษย์ก็จะสามารถพัฒนาตนเองไปตามธรรมชาติ
1.3 รุสโซมีความเชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ
เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น
การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
1.4 รุสโซมีความเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญ
เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ คือ การเรียนรู้จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียนจากหนังสือ หรือจากคำพูดบรรยาย
1.5 เพสตาลอสซี มีความเชื่อว่า คนมีธรรมชาติปนกันใน 3ลักษณะ คือ “คนสัตว์” ซึ่งมีลักษณะเปิดเผย
เป็นทาสของกิเลส “คนสังคม” มีลักษณะที่จะเข้ากับสังคม
คล้อยตามสังคม และ “คนธรรม” ซึ่งมีลักษณะของการรู้จักรับผิดชอบชั่วดี
คนจะต้องมีการพัฒนาใน 3 ลักษณะ ดังกล่าว
1.6 เพสตาลอสซี
เชื่อว่าการใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอน จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
1.7 ฟรอเบล เชื่อว่าควรจะให้การศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็ก
อายุ 3-5 ขวบ โดยให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
1.8 ฟรอเบล
เชื่อว่าการเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก
2.
หลักการจัดการศึกษา/การสอน
2.1 การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
เนื่องจากเด็กมีสภาวะที่ต่างไปจากวัยอื่น ๆ
2.2 การจัดการศึกษาให้แก่เด็กควรยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
ให้เสรีภาพแก่เด็กที่จะเรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ
2.3 ลักษณะการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเด็ก คือ
การจัดให้เด็กได้เรียนรู้จากธรรมชาติ และเป็นไปตามธรรมชาติ ได้แก่
2.3.1 ให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ
2.3.2 ให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง
2.3.3 ให้เด็กได้เรียนจากของจริงและประสบการณ์จริง
2.3.4 ให้เด็กได้เรียนรู้จากผลของการกระทำของตน
2.4 การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เด็กจะต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก
สยุมพร
ศรีมุงคุณ (2555) ได้กล่าวถึงทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติไว้ดังนี้
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ
เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก เด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ
เด็กมีสภาวะของเด็กซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น
การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน
ให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ
โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความ
พร้อมของเด็ก
สรุป
จากการศึกษาค้นคว้า และรวบรวมข้อมูล
สรุปได้ว่านักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กและมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
ยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของ
ตน
โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก
ที่มา
ทิศนา แขมมณี. (2557). ศาสตร์การสอน
( 47 – 48 ). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น