ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มมนุษยนิยม
(Humanism)
ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์ (2553 : 29-31)
ได้กล่าวถึงทฤษฎีนี้ไว้ว่า แนวคิดของกลุ่มมนุษยนิยม (Humanism) เห็นว่ามนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดีที่ติดตัวมาแต่กำเนิด (good -
active) มนุษย์เป็นผู้มีอิสระ สามารถที่จะนำตนเองและพึ่งตนเองได้
เป็นผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่จะทำประโยชน์ให้สังคม
มีอิสรเสรีภาพที่จะเลือกทำสิ่งต่างๆ ที่จะไม่ทำให้ผู้ใดเดือดร้อน
ซึ่งรวมทั้งตนเองด้วย และมนุษย์เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบและเป็นผู้สร้างสังคม
(พรรณี ช. เจนจิต, 2538: 438)
1.ทฤษฎีการเรียนรู้
1.1 แนวคิดของ Maslow
Maslow เสนอแนวคิดใหม่
ที่เรียกว่า “Third force psychology” ซึ่งมีความเชื่อพื้นฐานว่า
“ถ้าให้อิสระแก่เด็ก เด็กจะเลือกสิ่งที่ดีสำหรับตนเอง พ่อ
แม่ และผู้สอนได้รับการกระตุ้นให้มีความไว้วางใจในตัวเด็ก
และควรเปิดโอกาสและช่วยให้เด็กเจริญเติบโตต่อไป มิใช่ใช้วิธีควบคุมและจัดการชีวิต
ของเด็กทั้งหมด
หรือว่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวและพยายามปรับพฤติกรรมให้เป็นไปตามที่ผู้ใหญ่ต้องการ”
1.2 แนวคิดของ
Rogers
Rogers เป็นผู้เสนอทฤษฎีการให้คำปรึกษาแบบ
“client – centered” ซึ่งเน้นความสำคัญของผู้มีปัญหามากกว่าตัวผู้ให้คำปรึกษา
ซึ่งเขามีแนวคิดว่า ผู้มารับคำปรึกษาจะเป็นผู้ควบคุมพฤติกรรมของตนเอง
โดยเขาใช้เทคนิคการให้คำปรึกษา ที่สร้างบรรยากาศที่อบอุ่น การให้การยอมรับ
และการมีทัศนคติที่ดีต่อผู้มารับคำปรึกษา ซึ่งต่อมาได้นำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน
ซึ่งเขาเสนอว่าการจัดการเรียนการสอน ควรมีลักษณะของ “ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง”
ซึ่งผู้สอนจะต้องเป็นผู้ที่มีความเชื่อ
มีศรัทธาในความเป็นคนของผู้เรียน การที่เชื่อและไว้วางใจในความสามารถของบุคคลนั้น
พัฒนาศักยภาพของตนเอง ดังนั้นจึงควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เลือกวิธีการที่จะเรียนเอง
นอกจากนี้ผู้สอนต้องมีลักษณะจริงใจ เป็นคนตรง ไม่เสแสร้งในการสร้างสัมพันธภาพ
ผู้สอนต้องพยายามสื่อให้เด็กได้รับทราบถึงความรู้สึกนึกคิดที่ดี ที่ผู้สอนมีต่อตัว
เด็กให้ได้
นอกจากนั้นผู้สอนจะต้องให้เกียรตินักเรียนทั้งในแง่ของความรู้สึก และความคิดเห็น
1.3 แนวคิดของ Combs
Combs ใช้ความคิดเห็นทางด้านความรู้ความเข้าใจ
(cognitive view) เป็นจุดเริ่มต้นในการทำงาน โดยเขากล่าวว่า “พฤติกรรมส่วนใหญ่ของบุคคล เป็นผลมาจากการรับรู้สิ่งแวดล้อมในช่วงนั้น
และเวลานั้น ซึ่งการแสดงพฤติกรรมบางอย่างของบุคคล
เป็นผลเนื่องมาจากการรับรู้สิ่งแวดล้อมในช่วงนั้น เวลานั้น” และเขาเห็นว่างานของผู้สอนนั้นไม่ใช่เป็นเพียงการตั้งข้อกำหนด
การปั้นเด็ก การขู่บังคับ การเยินยอ หรือการช่วยเหลือเด็ก
แต่งานของผู้สอนควรเป็นไปในลักษณะผู้อำนวยความสะดวกให้กับเด็ก
กระตุ้น ให้กำลังใจ ให้ความช่วยเหลือ
เป็นผู้ร่วมคิด และเป็นเพื่อนกับเด็ก
2. การประยุกต์ใช้แนวคิดในการจัดการเรียนรู้
2.1 ผู้สอนควรเปิดโอกาสและกระตุ้นให้ผู้เรียนตัดสินใจเลือกสิ่งต่างๆ
ที่จะเรียนด้วยตัวเองเท่าที่จะเป็นไปได้
โดยการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกหัวข้อที่จะศึกษาค้นคว้า ตามความสนใจ
2.2 ผู้สอนควรสร้างบรรยากาศที่มีลักษณะอบอุ่น
เป็นมิตร
ให้การยอมรับและพยายามอย่างดีที่สุดที่จะสื่อความรู้สึกของผู้สอนที่เชื่อว่า
ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนได้ และผู้สอนปรารถนาที่จะให้ทุกคนได้เรียน
โดยมีการกระตุ้นให้ผู้เรียนตั้งใจทำงานอย่างดีที่สุด พยายามหลีกเลี่ยงการแข่งขัน
หรือการขู่บังคับ เมื่อผู้เรียนทำงานดี ให้แสดงให้เห็นว่าผู้สอนมีความพอใจ
กับผลงานนั้นๆ
2.3 ผู้สอนควรทำตัวเป็นผู้อำนวยความสะดวก
และคอยกระตุ้นให้กำลังใจผู้เรียน ตลอดจนเป็นผู้คอยช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้
2.4 ผู้สอนพยายามทำอย่างดีที่สุด
ที่จะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาความรู้สึกนึกคิด เกี่ยวกับตนเองในทางบวก
และผู้สอนควรหัดให้เป็นคนไวต่อความรู้สึกของผู้เรียน
2.5 ผู้สอนควรจัดเวลาให้ผู้เรียนมีโอกาสทำความเข้าใจถึงอารมณ์
ความรู้สึกของอีกฝ่ายหนึ่ง
2.6 ผู้สอนควรฝึกให้ผู้เรียนทำความกระจ่าง
เกี่ยวกับค่านิยมของตนเองโดยวิธีต่างๆ
2.7 ผู้สอนควรจัดการเรียนการสอนที่คำนึงถึงด้านจิตใจ
(Affective domain) ควบคู่ไปกับด้านความรู้ความเข้าใจ (Cognitive
domain) ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของกลุ่มมนุษยนิยม เช่น
ในการสอนวิทยาศาสตร์ นอกจากจะให้ความรู้แก่ผู้เรียนแล้ว
ผู้สอนยังต้องปลูกฝังคุณลักษณะด้านการเป็นคนใจกว้าง
และยอมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่นอีกด้วย
2.8 ผู้สอนที่ดีควรเคารพต่อเอกัตภาพของผู้เรียน
โดยผู้เรียนแต่ละคนต้องได้รับการส่งเสริมให้รู้สึกว่ามีเสรีภาพในการพัฒนาตนเอง
ใช้ความรู้และรวบรวม สะสมความรู้ด้วยความสนุกสนาน กระตือรือร้นอย่างจริงใจ
และเรียนอย่างเป็นสุข (เสริมศรี ไชยศร, 2539)
ไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
นักจิตวิทยาคนสำคัญในกลุ่มนี้คือ แฟร์(Faire) อิลลิช(illich) และนีล(Neil)
1. แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของแฟร์
(Faire)
1.1 ทฤษฎีการเรียนรู้
แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้เปาโล แฟร์(Faire)
เชื่อในทฤษฎีของผู้ถูกกดขี่ (Pedagogy of the oppressed) เขากล่าวว่า ผู้เรียนต้องถูกปลดปล่อยจาการขดขี่ของครูที่สอนแบบเก่า ผู้เรียนมีศักยภาพและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่จะกระทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
1.2 หลักการจัดการศึกษา / การสอน
ระบบการจัดการศึกษา
ควรเป็นระบบที่ให้อิสรภาพและเสรีภาพในการเรียนรู้แก่ผู้เรียน
2. แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของอลิส (Illich)
2.1 ทฤษฎีการเรียนรู้
อิวาน
อิลลิช (Ivan Illich) ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการล้มเลิกระบบโรงเรียน
(deschooling) ไว้ว่า
สังคมแห่งการเรียนรู้เป็นสังคมที่ต้องล้มเลิกระบบโรงเรียน การศึกษาควรเป็น
การศึกษาตลอดชีวิตแบบเป็นตามธรรมชาติ โดยให้โอกาสในการศึกษาเล่าเรียนแก่บุคคลอย่างเต็มที่
2.2 หลักการจัดการศึกษา / การสอน
การจัดการศึกษาไม่จำเป็นต้องจัดทำในลักษณะระบบของโรงเรียนควรจัดในลักษณะที่
เป็นการศึกษาต่อเนื่องไปตลอดชีวิตตามธรรมชาติ
3.
แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของนีล
(Neil)
3.1 ทฤษฎีการเรียนรู้
นีล (Neil)
กล่าวว่า มนุษย์เป็นผู้มีศักดิ์ศรี
มีความดีโดยธรรมชาติหากมนุษย์อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น บริบูรณ์ไปด้วยความรัก
มีอิสรภาพและเสรีภาพมนุษย์จะพัฒนาไปในทางที่ดีต่อตนเองและสังคม
3.2 หลักการจัดการศึกษา / การสอน
การให้เสรีภาพอย่างสมบูรณ์แก่ผู้เรียนในการเรียน
เรียนเมื่อพร้อมที่จะเรียน จะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาไปตามธรรมชาติ
สยุมพร (2555) ได้กล่าวถึงทฤษฎีนี้ไว้ว่า นักคิดในกลุ่มมนุษยนิยม(Humanism) นักคิดกลุ่มมนุษย์นิยมให้ความสำคัญของความเป็นมนุษย์และมองมนุษย์ว่ามีคุณค่า
มีความดีงาม มีความสามารถ มีความต้องการ และมีแรงจูงใจภายในที่จะพัฒนาศักยภาพของตน
หากบุคคลมีอิสรภาพและเสรีภาพ มนุษย์จะพยายามพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
ทฤษฏีและแนวคิดที่สำคัญ คือ แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของโนลส์
เชื่อว่าผู้เรียนจะเรียนรู้ได้มากหากมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
มีอิสระที่จะเรียนและได้รับการส่งเสริมในการพัฒนาด้วยตนเอง
หลักการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดนี้เน้นการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียน
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกสิ่งที่เรียนและวิธีเรียนด้วยตนเอง
ลงมือกระทำและยอมรับผลของการตัดสินใจหรือการกระทำของตนเอง
สรุป
จากการศึกษาค้นคว้า และรวบรวมข้อมูล
สรุปได้ว่า นักคิดในกลุ่มทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มมนุษย์นิยมให้ความสำคัญของความเป็นมนุษย์และมีแรงจูงใจภายในที่จะพัฒนาศักยภาพของตน หากบุคคลมีอิสรภาพและเสรีภาพ มนุษย์จะพยายามพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทฤษฏีและแนวคิดที่สำคัญๆ ในกลุ่มนี้มี 7 ทฤษฏี คือ
1. ทฤษฎีการเรียนรู้ของมาสโลว์ เน้นการเข้าถึงความต้องการพื้นฐานของผู้เรียน
และตอบสนองความต้องการพื้นฐานนั้นอย่างพอเพียง ให้อิสรภาพและเสรีภาพแก่ผู้เรียนในการเรียนรู้ มีการจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ซึ่งช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์ในการรู้จักตนเองตามสภาพความเป็นจริง
2. ทฤษฎีการเรียนรู้ของรอเจอร์ เน้นการเรียนรู้กระบวนการเป็นสำคัญ
ครูควรสอนแบบชี้แนะโดยให้ผู้เรียนเป็นผู้นำทางในการเรียนรู้ของตนและคอยช่วยเหลือผู้เรียนให้เรียนอย่างสะดวกจนบรรลุผล
3. แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของโคมส์ เน้นถึงความรู้สึกของผู้เรียนเป็นหลัก การสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี
4.แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของโนลส์ การให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียน
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกสิ่งที่เรียนและวิธีเรียนด้วย
5. แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของแฟร์ เน้นการให้อิสรภาพและเสรีภาพในการเรียนรู้แก่ผู้เรียน
6. แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของอิลลิช ให้โอกาสในการศึกษาเล่าเรียนแก่บุคคลอย่างเต็มที่ จัดการศึกษาต่อเนื่องไปตลอดชีวิตไปตามธรรมชาติ
7. แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของนีล การให้เสรีภาพอย่างสมบูรณ์แก่ผู้เรียนในการเรียน
จัดให้เรียนเมื่อพร้อมจะเรียนจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาไปตามธรรมชาติ
ที่มา
ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์. (2553). 80
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (29 - 31).กรุงเทพฯ: แดเน็กซ์ อินเตอร์คอร์ปอเรชั่น จำกัด.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น